PHÂN PHỐI

Trong ngành phân phối và bán buôn, bạn sẽ thường xuyên nghe hoặc đọc thấy rằng giải pháp ERP A sẽ làm được điều này, B sẽ làm được việc kia, C sẽ nâng tầm doanh nghiệp… một cách rất thuyết phục, rồi đến những chi tiết cặn kẽ về việc làm thế nào để chọn lựa được giải pháp ERP phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình, lộ trình triển khai giải pháp đó và những vấn đề có thể gặp phải.

 erp-nganh-phan-phoi-ban-buon.jpg

Hoặc ghê hơn, từng đơn vị cung cấp giải pháp ERP sẽ thể hiện cách họ thoả mãn những nhu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp phân phối như thế nào thông qua quá trình tuỳ chỉnh theo yêu cầu, thường tập trung ở việc tuỳ chỉnh các chức năng về bán hàng, quản lý hệ thống, các biểu mẫu…

Mọi thứ dường như khá đầy đủ và ít có chỗ để nói thêm về giải pháp ERP ngành phân phối.

Tuy nhiên, chỗ trống để bàn luận vẫn còn và chúng ta đã bỏ sót một vài chủ đề quan trọng chưa xét đến, chẳng hạn như trong tình huống mọi doanh nghiệp ngành phân phối đều biết, hiểu và ứng dụng giải pháp ERP thì sao?

Bạn thấy đấy, câu hỏi lúc này sẽ là:

  • Tại sao khi tất cả đều ứng dụng ERP, vẫn có một số ít doanh nghiệp vượt trội hơn so với phần còn lại?

  • Điều gì phân biệt giữa họ khi tất cả đều dùng chung một giải pháp?

  • Sự vượt trội đến từ đâu và do những yếu tố nào?

Đó quả thực là một chủ đề chưa ai làm về ERP ngành phân phối bàn đến.

Như vậy, bằng việc ưu tiên các công nghệ và ứng dụng nhằm tạo ra một tổ chức có tính cộng tác, thông tin kịp thời và dựa trên nền tảng phân tích, các doanh nghiệp top dẫn đầu đã đạt được những cải thiện đáng kể trên các thang đo kết quả đề cập ở trên. Họ làm việc dễ dàng hơn với khách hàng và nhà cung cấp, giữ cho chi phí ở mức thấp, trực quan hoá mọi ngõ ngách, quy trình trong tổ chức, giúp cho hoạt động kinh doanh luôn trôi chảy và kết dính.

Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp phân phối nên ưu tiên các tiêu chí sau khi lựa chọn giải pháp ERP:

  • Hỗ trợ tương tác với khách hàng: Giải pháp ERP cần có khả năng hoặc cho phép tích hợp với ứng dụng thương mại điện tử (e-commerce) hoặc CRM.
  • Cải thiện năng lực phân tích: Hỗ trợ cho việc ra quyết định, dự báo nhu cầu và hoạch định.
  • Tính linh hoạt trong vận hành: Cung cấp khả năng truy cập dữ liệu và hệ thống nhanh chóng, tiện lợi, dễ tuỳ biến giao diện cho phù hợp với nhu cầu thông tin của người dùng.