NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN TRIỂN KHAI ERP THẤT BẠI (P1)

Tôi viết bài này, với mong muốn chia sẻ cùng bạn đọc về những hiểu biết của tôi trong lĩnh vực phần mềm quản trị tổng thể toành doanh nghiệp ERP.

Lý do tại sao triển khai ERP lại thất bại ? Với kinh nghiệm 15 năm theo đuổi nghành CNTT và chuyên sâu trong lĩnh vực phần mềm ERP, bài viết chia sẻ một số lý do chính sau dẫn đến việc triển khai ERP thất bại tại Việt Nam.

NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN TRIỂN KHAI ERP THẤT BẠI Phần 1: LÝ DO ĐẾN TỪ PHÍA NHÀ CUNG CẤP

Việc tổ chức quản lý việc triển khai cũng như bán hàng của các nhà cung cấp là một yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc tư vấn triển khai cho khách hàng thành công hay thất bại.

Việc quản lý bán hàng của nhà cung cấp. 

  • Không hiểu biết về phần mềm cũng như những quy trình nghiệp vụ cơ bản của khách hàng. Khi đến khách hàng bán hàng thì hứa hão sao cho có thể bán được phần mềm cho khách hàng.
  • Tạo hiểu nhầm khi đưa phần mềm vào là sẽ giải quyết được mọi vấn đề của doanh nghiệp.
  • Do vậy khi triển khai phần mềm, khách hàng sẽ ước rất nhiều và muốn rất nhiều thứ, đôi khi có cả những điều ước là ý tưởng chợt lóe sáng mà có khi ý tưởng đó dùng một lần rồi sẽ vứt đi không dùng nữa…. cũng sẽ được khách hàng đưa ra và yêu cầu. Trong khi đó thực tế sẽ không đáp ứng không chỉ phụ thuộc vào phần mềm mà nó còn phụ thuộc cả những quy trình nghiệp vụ cùng chính sách quản lý của Doanh nghiệp chưa đáp ứng.
  • ……

Tổ chức quản lý đội ngũ tư vấn triển khai của các nhà cung cấp.

Do mỗi dự án ERP có thời gian triển khai kéo dài từ 4 tháng đến 1,5 năm. Tính chất hợp đồng ký thanh toán tạm ứng theo từng giai đoạn. Do mỗi giai đoạn kéo dài hàng tháng do vậy có một số rủi ro sau:

  • Sau khi ký hợp đồng, NCC thường cho đội ngũ tư vấn triển khai đến khách hàng ngồi trực tiếp. Tùy theo mức độ to nhỏ của từng dự án thông tường từ 3 đến 10 người một dự án. Mỗi người phụ trách một phân hệ. Do trình độ nhân sự triển khai không đồng đều nên không hiểu hết quy trình công việc của khách. Khi ghép nối thông tin các bộ phận với nhau thì mỗi tư vấn triển khai hiểu theo một kiểu. Việc ghép nối nghiệp vụ và truyền đạt thông tin không chính xác và mơ hồ trên chính những phân hệ mà họ được giao phụ trách.
  • Trình độ tư vấn triển khai yếu kém không thể tư vấn được cho khách hàng yêu cầu đó sẽ được dùng ở đâu và phân hệ nào.
  • Do không hiểu sản phẩm và không có kiến thức về quản trị doanh nghiệp do đó khi có bất cứ yêu cầu nào của khách hàng thì tư vấn triển khai sẽ giải quyết bằng bài toán Code và Code. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho việc nếu chỉnh sửa và Code quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến Performance của hệ thống. Dẫn đến phần mềm chạy chậm và mất đi tính chất hoạch định nhu cầu của hệ thống.
  • Do thỏa mãn quá nhiều yêu cầu tiện ích của khách hàng dẫn đến phần mềm sẽ được chỉnh sửa và chỉnh sửa rồi cuối cùng phần mềm ERP lại trở thành phần mềm dạng kế toán như các phần mềm kế toán Việt Nam thông thường.
  • Các nhà cung cấp nhỏ, nhân sự triển khai không ổn định. Do vậy trong quá trình triển khai nhân sự triển khai nghỉ. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án và có thể còn hơn thế nữa là dự án sẽ fail ngay.
  • Do các nhà cung cấp không quản lý được đội ngũ nhân viên của mình đang ngồi tại khách hàng làm gì hàng ngày, mà đến cuối tuần hay cuối tháng mới có được một vài báo cáo cáo công việc và tình trạng công việc hoặc biên bản xác nhận công việc từ khách hàng. Điều này cực kỳ nguy hiểm ở chỗ do dự án triển khai kéo dài, tính chất hợp đồng thanh toán theo giai đoạn, khách hàng thì chủ quan là quan trọng là kết quả cuối cùng phần mềm dùng được. Nhưng than ôi, trong quá trình triển khai, do không phải ký tá xác nhận khối lượng công việc để thanh toán tiền ” Vì bản chất tiền đã được thanh toán trước mỗi giai đoạn”. Do vậy các mỗi quan hệ của tư vấn triển khai cùng với đội ngũ nhân sự tham gia phần mềm của khách hàng chỉ ký tá xác nhận khối lượng công việc là do cả nể, còn thực tế khối lượng công việc cần làm tại thời điểm đó chưa xong. Khách hàng thì hiểu nhầm rằng cuối cùng nhà cung cấp cũng sẽ phải làm cho mình hoàn thiện cái đó khi kết thúc dự án. Nhưng điều đó là sai lầm vì một vấn đề yêu cầu không được giải quyết ngay tại thời điểm đó thì sẽ không thể cho phần mềm chạy thực tế được…

Do vậy việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ triển khai cùng phương thức thực hiện kiểm soát rủi do của nhà cung cấp là cực kỳ quan trọng.

NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN TRIỂN KHAI ERP THẤT BẠI Phần 2: LÝ DO ĐẾN TỪ PHÍA KHÁCH HÀNG

Hà Nội, ngày 27/08/2016

Hà Quốc Thạch – Giám đốc Trung tâm giải pháp doanh nghiệp – ERP Center

TRIỂN KHAI ERP

Triển khai ERP là một thách thức đối với các nhà quản trị, trong đó CIO mang trọng trách lớn nhất trong quá trình triển khai giải pháp.

Xem thêm »
×
×

Cart