NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN TRIỂN KHAI ERP THẤT BẠI (P2)

NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN TRIỂN KHAI ERP THẤT BẠI Phần 2: LÝ DO ĐẾN TỪ PHÍA KHÁCH HÀNG

Xem phần 1: NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN TRIỂN KHAI ERP THẤT BẠI: LÝ DO ĐẾN TỪ PHÍA NHÀ CUNG CẤP

Tư vấn triển khai ERP, cái nghề làm dâu trăm họ. Trong 15 năm qua, tôi đã tư tham gia tư vấn hơn 100 khách hàng. Mỗi khách hàng một nghành nghề, đặc thù khác nhau. Bài viết sẽ tổng hợp những lý do thường thấy trong việc triển khai ERP. Đây cũng là những lý do dẫn đến việc triển khai thất bại:

Nhân viên tại các công ty đều nghĩ: “Triển khai ERP thì mọi công việc sẽ bị kiểm soát.”

  • Dẫn đến thiếu tinh thần hợp tác và chống đối tìm cách gây khó khăn cho đơn vị tư vấn.
  • Trong doanh nghiệp có sự gian lận nội bộ giữa ông chủ và cấp dưới. Do vậy, những sai trái và gian lận của họ sẽ bị phơi bày trong quá trình triển khai.
  • Lựa chọn sai nhà cung cấp, có vẻ nghe lý thuyết nhưng nó là một thực tế hiện nay. Khi mà tổng giám đốc giao việc lựa chọn nhà cung cấp cho cấp dưới, bao gồm IT, kế toán trưởng và trưởng phòng hành chính. Nhưng các ông Chủ đâu biết rằng ERP là một công cụ được trang bị cho chính chủ doanh nghiệp để quản lý và cấu hình theo những ý tưởng quản lý của chính chủ doanh nghiệp. Do vậy giá trị kỹ thuật về lập trình chỉ đóng góp 20%, còn lại 80% là phụ thuộc vào nhà cung cấp có thuộc phần mềm và hiểu được nghiệp vụ để có thể tư vấn cho khách hàng.
  • Khách hàng không dành thời gian triển khai phần mềm một cách liên tục. Dẫn đến thời gian triển khai bị kéo dài gây chán nản
  • Khách hàng quá kỳ vọng vào việc phần mềm hỗ trợ “đến tận răng”. Trong khi chí phí không muốn trả cho khối lượng công việc phải sửa phần mềm phát sinh thêm. Nhà cung cấp thì không đủ kinh phí để thực hiện và dẫn đến Fail.
  • Nội bộ của khách hàng không tin tưởng nhau, mất đoàn kết dẫn đến khảo sát và bảo vệ tài liệu quy trình hiện tại thì một người nhưng khi viết tài liệu và mô tả quy trình hiện tại thì lại theo một người khác. Dẫn đến người được khảo sát hiểu lầm chuyền gia là không hiểu biết về yêu cầu hiện tại. Dẫn đến lời qua tiếng lại và Fail.
  • Khách hàng mơ màng không hiểu biết mình cần gì và đang làm như thế nào, dẫn đến trong quá trình tư vấn không xâu chuỗi được các công việc của mình.
  • Và còn rất nhiều nguyên nhân khác ……..

Hà Nội, ngày 17/10/2016

Hà Quốc Thạch – Giám đốc Trung tâm giải pháp doanh nghiệp – ERP Center